พระทำอาหาร !
เราอาจจะเคยเห็นในหนังกำลังภายใน ที่มีพระเอกไปฝึกวิชากับหลวงจีนเส้าหลินโดยเริ่มต้นจากหั่นผักในครัว แต่ว่าสำหรับพระเถรวาทอย่างในประเทศไทย พระทำอาหารได้หรือไม่ คำตอบในใจค่อยข้างจะชัดเจนว่าไม่ได้เพราะไม่เคยเห็น ที่ผ่านมาเห็นแต่พระบิณฑบาต จึงลองไปหาข้อมูลในพระวินัยได้ความว่า

กัปปิยะ = สมควรกับสมณะสารูป เช่น ปัจจัยสี่
อกัปปิยะ = ไม่สมควรกับสมณะสารูป

ครั้งนั้นพระผู้พระพุทธเจ้าประทับอยู่ที่วัดเวฬุวัน นครราชคฤห์ ในวันนั้นท่านป่วยด้วยโรคลมในท้อง พระอานนท์จึงไปหา งา ข้าวสาร ถั่วเขียว มารวบรวมไว้แล้วต้มเป็นข้าวยาคูที่ภายในที่พักแล้วนำไปถวาย พระพุทธเจ้าจึงถามว่า
“ดูกรอานนท์ ยาคูนี้ได้มาแต่ไหน?”
เมื่อพระอานนท์รายงานให้ทราบ ท่านจึงตำหนิว่า
“การกระทำของเธอนั่น ไม่เหมาะ ไม่สม ไม่ควร มิใช่กิจของสมณะ ใช้ไม่ได้ ไม่ควรทำ”
จากนั้นท่านจึงตรัสห้ามและบัญญัติอาบัติดังนี้
1.ห้ามเก็บอาหารค้างคืนในที่อยู่ (อันโตวุฏกะ)
2. ห้ามหุงต้มอาหารในที่อยู่ (อันโตปักกะ)
3. ห้ามหุงต้มเอง (สามปักกะ)
ผู้ล่วงละเมิดต้องอาบัติทุกกฎ
แต่ก็มีตัวช่วยอย่างหนึ่งคือ อนุญาตให้อุ่นของที่สุกแล้วได้ ซึ่งคิดดูแล้วก็ถูกหลักสุขอนามัยดี พระพุทธเจ้าท่านก็รอบคอบดีนะครับ
แล้วหลวงจีนที่ทำอาหารได้ยังไง ?
พอค้นต่อไปอีกหน่อย พบข้อมูลที่น่าสนใจคือ ช่วงที่เกิดข้าวยากในกรุงราชคฤห์ ทรงอนุญาตให้เก็บอาหารค้างคืนในที่อยู่, ให้หุงต้มอาหารในที่อยู่, ให้หุงต้มเองได้ แต่เมื่อบ้านเมืองกลับสู่สภาพปกติ ก็ยกเลิกข้อยกเว้นเรื่องทุพภิกขภัย
หลังจากเอาข้อมูลมารวมกับที่เคยฟังพระเทศน์เรื่องกุศโลบายในพระพุทธศาสนา ท่านเล่าให้ฟังว่าในจีนวัดส่วนใหญ่อยู่บนยอดเขาเดินทางลำบาก ประกอบกับในช่วงแรกคนจีนไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา จึงมีกลุ่มโจรมาคอยปล้นระหว่างทางทำให้การเดินทางมาบิณฑบาตไม่ปลอดภัยทั้งของพระและโยม คาดว่าท่านคงจะอุปมาว่านี่ก็เป็น ทุพภิกขภัย เกิดภาวะข้าวยากหมากแพงอย่างหนึ่ง เลยไปดึงข้อยกเว้นที่พระพุทธเจ้าริบคืนไปแล้วกลับมาใช้ใหม่ จากนั้นก็ทำต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้
![]() ![]() |
พระKakuho Aoe สอนการทำอาหารมังสวิรัติ และ เฉินหลง ในเรื่อง shaolin |
index
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๕ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๕ มหาวรรค ภาค ๒
http://www.larnbuddhism.com/tripitaka/prawinai/5.3.html
http://www.dhammahome.com/webboard/topic3762.html
http://www.84000.org/tipitaka/read/?5/49
กุศโลบายในพระพุทธศาสนา หลวงพ่อทัตตชีโว
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น